Quản lý thông tin khách hàng chính là công việc mà bất kỳ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải tập trung làm tốt vì khách hàng chính là người trả lương cho toàn bộ nhân viên. Hình thức và cách quản lý tổ chức có thể khác nhau tùy theo mỗi doanh nghiệp.
1.Dữ liệu phân tán ở nhiều nơi
Phần lớn các nhân viên kinh doanh sẽ nắm giữ lượng thông tin khách hàng của họ. Chi tiết giao dịch, đặc điểm khách hàng sẽ không nằm trong các bản báo cáo đó. Do đó, người quản lý thường gặp phải khó khăn khi muốn tổng hợp lại nguồn thông tin này.
Với việc cập nhật thông tin khách hàng thủ công trên file Excel hay MS Outlook thì khi nhân viên quản lý khách hàng nghỉ việc thường kéo theo công ty bị mất 1 số lượng khách hàng không nhỏ hiện đang được nhân viên này quản lý.
2.Mất nhiều thời gian vì báo cáo thủ công
Ban lãnh đạo mong muốn công việc phải nhanh chóng, chính xác và tức thời, tuy nhiên vì các doanh nghiệp đang lưu trữ dữ liệu phân tán nên việc làm báo cáo sẽ lâu, mất thời gian và không chính xác
3.Thông tin quan trọng không được chia sẻ kịp thời
Việc kiểm soát phản hồi của khách hàng, chia sẻ thông tin trong quá trình làm việc giao dịch với khách hàng cũng rất quan trọng, vì giúp cho nhân viên và công ty hiểu rõ khách hàng muốn gì, cần gì để đáp ứng đúng ý, đúng thời điểm
Trên một mô hình lưu trữ dữ liệu khách hàng phân tán thì việc chia sẻ thông tin khách hàng sẽ diễn ra ở mức thủ công, không có tính tức thời, vì thế các tình huống quan trọng sẽ không được kiểm soát tốt.
4.Các lỗi về chất lượng và thu thập dữ liệu
Tình trạng này thường xảy ra ở những doanh nghiệp có nhiều cửa hàng/ chi nhánh ở nhiều địa điểm khác nhau do việc chuyển dữ liệu chậm trễ, đánh mất tính tức thời trong việc quản lý dữ liệu.
Kiểm soát thông tin giao dịch và các tương tác của khách hàng cũng vì thế mà tốn quá nhiều thời gian và công đoạn. Nếu không có một công cụ hỗ trợ, bộ phận quản lý sẽ phải liên hệ với bộ phận kế toán để biết được khách hàng này đã mua bao nhiêu đơn hàng, có còn nợ hay không...Sau đó lại phải liên hệ với nhân viên kinh doanh để biết khách này hiện tại đang cần gì.
5.Phản hồi của khách hàng bị bỏ sót hoặc bị lãng quên
Lý do cho vấn đề này là do doanh nghiệp chưa có công cụ ghi nhận và kiểm soát phản hồi của khách hàng dạng như
phần mềm quản trị thông tin khách hàng – CRM. Khi vấn đề được ghi nhận trên CRM thì không chỉ nhân viên được giao phụ trách biết mà cả cấp trên cũng biết và theo dõi xử lý.
6.Khó khăn trong việc theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả nhân viên
Một nhu cầu phổ biến của các quản lý cấp trung là cần biết các nhân viên của mình hôm nay đi đâu, gặp ai, kết quả như thế nào để cùng phối hợp giải quyết nếu cần.
Đa phần hiện nay công việc vẫn mang tính chất thủ công, chưa được chuyên nghiệp. Ví dụ nhân viên báo cáo công việc bằng miệng, bằng email hoặc bằng file excel. Mặt khác, việc tổng hợp báo cáo hằng ngày để phục vụ cho khâu đánh giá nhân viên sau này cũng sẽ gặp khó khăn, mất nhiều thời gian.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn