Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà ngay cả các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ cũng tận dụng triệt để lợi ích của marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng nhất. Bởi:
“Chiến lược marketing là một phần trong hoạt động kinh doanh bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận.”
I. Marketing cho bán lẻ là gì?
Có thể hiểu “
Marketing cho bán lẻ là hàng loạt các hoạt động marketing được thưc hiện bởi các nhà bán lẻ để nâng cao nhân thức của khách hàng và cai thiện việc bán các sản phẩm của doanh nghiệp”
Marketing bán lẻ khác với các hình thức marketing khác bởi đặc thù riêng của nó. Đặc thù của marketing bán lẻ là “
bán các sản phẩm cuối cùng với số lượng nhỏ cho khách hàng“. Dĩ nhiên là dù là loại hình marketing nào cũng sẽ tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản trong marketing mix.
II. Vai trò của marketing trong bán lẻ
Một cái bánh nhưng có quá nhiều người tham gia sâu xé dẫn tới mỗi miếng bánh trở nên rất nhỏ nhưng mọi ngưỡi vẫn luôn bị cán dỗ bởi sự hấp dẫn trong thị trường này.
Đặc biệt với thị trường bán lẻ,
marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giải phóng hàng tồn kho và kéo tăng doanh thu bán hàng.
III. 4 chiến lược marketing cho thị trường bán lẻ
3.1 Bắt đầu với những gì đang có
Nghe có vẻ hơi khó hiểu nhưng thực chất nó rất đơn giản “Nếu quan sát lại tổng thể cửa hàng, bạn sẽ nhân ra rằng đang có rất nhiều thứ có sẵn mà bạn có thể tận dụng:
Trưng bày sản phẩm tại cửa hàng
Cách tốt nhất để thu hút và chuyển đổi khách hàng là làm họ hài lòng với chất lượng sản phẩm. Do đó cần dành thời gian để nghiên cứu và đánh giá nhu cầu thị trường. Sau đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp làm nổi bật hàng hóa của bạn.
Mặt tiền của cửa hàng
Đây cũng là một cách mang lại nhiều sự thu hút thêm khách hàng mới. Bạn có thể thiết kế ra những banner giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Đặt chúng ở nơi khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất, thường là ở cửa ra vào.
Ngoài ra, có một lưu ý khác nữa là “mỗi cửa hàng sẽ có vị trí khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn những thiết kế phù hợp với đối tượng và vị trí để phát huy công dụng.
Trang trí trong cửa hàng cũng là một cách hay để làm nổi bật cửa hàng của bạn.
Nhân viên cửa hàng
Nếu bạn cho rằng chất lượng sản phẩm sẽ quyết định thu hút khách hàng. Đúng không sai, nhưng điều đó chỉ xảy ra được vài lần đầu mà thôi.
Người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên là nhân viên. Nếu thái độ phục vụ không tốt sẽ ảnh hưởng tiếng xấu tới cửa hàng. Đôi khi có trường hợp khách hàng tới chỉ vì nhân viên phục vụ tốt, chu đáo.
Chính vì vậy, xây dựng chính sách phúc lợi giúp giữ chân nhân viên và hướng họ gắn bó lâu dài với cửa hàng.
Bắt đầu từ việc tuyển đúng người, tập trung đào tạo nhân viên và cách ứng xử là một cách hay để giữ chân khách hàng.
3.2 Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội
Nếu nhắc tới bán lẻ thì thật thiếu sót nếu không sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (facebook, Instagram, zalo,…)
Facebook là một kênh mạng xã hội lớn tại Việt Nam, có gần 50 triệu tài khoản. Có thể thấy đây là một kênh giúp marketing hiệu quả.
Bạn có thể tận dụng đến facebook ads (chạy quảng cáo trả phí của facebook). Tùy theo mục đích của chiến dịch mà xem xét nên chi khoảng bao nhiêu tiền cho chiến dịch, có thể là vài triệu đến vài chục triệu mỗi tháng.
Ngoài việc sử dụng facebook ads ra thì facebook vẫn còn rất nhiều hình thức mà bạn có thẻ vận dụng để marketing bán lẻ. Chẳng hạn như xây dựng nhóm, cộng đồng. Thông qua group, bạn có thể giới thiệu các sản phẩm và doanh nghiệp của mình.
3.3 Marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị
Hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau là cách hiệu quả. Với cách này, thương hiệu của bạn có thể đến với nhiều khách tiềm năng một cách rộng rãi hơn.
Việc hợp tác giữa các doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh của nhau đồng thời tăng được khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: cửa hàng bạn bán sản phẩm là “laptop, điện thoại” thì có thể liên kết với những cửa hàng bán phụ kiện công nghệ.
3.4 Tăng cường chiến dịch email marketing, SMS BrandName
Tại sao email marketing là
chiến dịch marketing bán lẻ hiệu quả?
Thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn các kênh khác.
Việc phân khúc danh sách email marketing có thể cải thiện tỷ lệ mở email và click vào link.
Ví dụ: nếu bạn đã có email của khách hàng tiềm năng, hãy bắt đầu với những email mang tính chất gợi ý sản phẩm. Nếu là khách hàng đã mua sản phẩm, hãy gửi một email gợi ý về sản phẩm đi kèm với nó.
3.5 Chiến dịch marketing truyền miệng cho bán lẻ
Có lẽ là không còn quá xa lạ nữa. Marketing truyền miệng có nhiều biến thể nhưng cốt lõi của nó là bạn cung cấp những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng của minh. Khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu với bạn bè của họ.
Có thể nói, đây là một chiến dịch tiếp thị cho bán lẻ lâu dài mà hầy hết đều có thể áp dụng.
Tuy nhiên, marketing truyền miệng chỉ thật sự hiệu quả khi chất lượng sản phẩm bạn cung cấp thật sự tốt, kèm theo những ưu đãi thiết thực cho khách hàng của bạn.
Có lẽ từng đó kiến thức sẽ không thể nào thỏa mãn được bạn. Nhưng để thu hút được khách hàng mới, bạn cần thực hiện các nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Không ngại thách thức với những cách khác nhau để tìm được chiến lược phù hợp với cửa hàng bán lẻ của bạn.
Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết thì nhanh tay liên hệ ngay Minasòt.vn để được tư vấn miễn phí nhé.
🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline:
0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của
MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!