5 Bí quyết giúp bạn có một tiêu đề hấp dẫn người đọc Blog

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp. Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Tiêu đề đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi chúng đại diện cho một bài viết trong thanh công cụ tìm kiếm, email hoặc trên các trang mạng xã hội…Chính vì thế mà sẽ có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra để có một tiêu để hay.

Tiêu đề nên có độ dài bao nhiêu? Tôi nên dùng và tránh những từ ngữ nào? Nên tối ưu tiêu đề cho công cụ tìm kiếm, hay cho người dùng?

1. Khởi đầu với một tiêu đề định hướng nội dung

 

Trước khi bạn có cảm giác khó chịu khi nghĩ ra được một tiêu đề hoàn hảo thì các bạn nên chuẩn bị cho mình một bản thảo thô: tiêu đề định hướng nội dung. Vậy chính xác đó là điều gì? Chúng ta hãy cùng làm rõ điều đó sau đây nhé!

Những chủ để đem lại cảm giác chung chung và có thể gây hiểu nhầm về nội dung của bài viết. Ví dụ như 1 chủ đề là “nuôi dưỡng một đứa trẻ khỏe mạnh” và “nấu ăn ngon trong bếp”. Nếu là một nhà sáng tạo thì các bạn có thể nhìn vào 2 gợi ý kể trên và triển khai thành 2 hướng nội dung khác nhau, mặc dù chúng đều liên quan về chế độ dinh dưỡng.

Các bạn cần phải xác định chính xác tiêu đề mà mình muốn triển khai là gì và chúng sẽ quyết định đến việc định hướng nội dung của bài viết.

Ví dụ: đối với chủ để “nuôi dưỡng một đứa trẻ khỏe mạnh” bạn có thể tạo ra được những tiêu đề sau đây:

  • “Làm thế nào để có chế độ dinh dưỡng tốt cho xương của trẻ nhỏ”
  • “Những món ăn giúp thúc đẩy thể chất, hành vi và nhận thức của con bạn’
  • “6 Món ăn tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, kích thích vị giác của các bé”

Các bạn nên xác định xem nội dung bài viết của mình là gì, sau đó hãy đặt một tiêu đề có thể bao trọn được những ý mà các bạn muốn truyền tải cho người đọc.

2. Xác thực dạng nội dung bạn đang triển khai

Tiêu đề của bạn cần phải phản ánh chính xác nội dung bên trong bài viết. Trong một nghiên cứu với 3,3 triệu tiêu đề để sử dụng làm tiếp thị liên kết thì các nhà phân tích có nhận thấy rằng đối với những tiêu đề xuất hiện dấu “[] (ngoặc vuông)” thì sẽ có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 38% so với những tiêu đề không có. Nhờ vào dấu ngoặc vuông mà người đọc có thể biết rõ được chính xác những họ gì có thể nhận được trước khi click vào.

Tuy nhiên, bạn không nên xác thực nội dung một cách bừa bãi, vì nếu bài viết bạn triển khai thiếu thông tin về nội dung bạn đã xác thực thì có thể khiến độc giả bị mất niềm tin.

3. Làm cho tiêu đề của bạn trở nên cuốn hút

 

Một trong những suy nghĩ rất sai lầm đó là khi chúng ta tạo một tiêu đề chính xác với nội dung bài viết có thể khiến cho tiêu để trở nên kém hấp dẫn hơn. Thực chất thì có rất nhiều cách mà các bạn có thể biến tiêu đề trở nên lôi cuốn người đọc.

Để có thể có một tiêu đề lôi cuốn thì bạn cần phải hiểu được chính xác tính cách, sở thích, mối quan tâm của đối tượng mà bạn muốn hướng tới. Bạn cần tìm được ra một số từ ngữ cộng hưởng giúp tiêu đề trở nên kích thích hơn.

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về nhóm đối tượng có thể sẽ chú ý tới nội dung mà bạn đang viết thì có thể áp dụng một số mẹo sau đây để giúp tiêu đề của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

  • Sử dụng các ngôn ngữ điệp âm vui vẻ: Các bạn có thể sử dụng những từ ngữ tạo một cảm giác vui vẻ và đáng yêu, điều này sẽ khiến độc giả cảm thấy thoải mái
  • Sử dụng các từ ngữ nhấn mạnh: Những từ ngữ thể hiện sức mạnh như “tôi không thích, nhất định phải, cực kỳ, siêu…” bạn cần phải sử dụng từ ngữ nhấn mạnh một cách chừng mực vì “nếu mọi thứ đều táo bạo thì không có gì là táo bạo”
  • Làm rõ giá trị: Như chúng tôi đã nhấn mạnh ở phần trên thì việc trình bài được định dạng/nội dung người đọc sẽ giúp tiêu đề của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Bạn chỉ cần thêm dấu [] để tiêu đề hấp dẫn hơn
  • Tiêu để trở nên trực quan hơn: Một nghiên cứu cho thấy những hình ảnh trong bài viết có thể tóm tắt được những nội dung mà bạn muốn truyền tải thì sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Chính vì thế những tiêu để mà có từ “ảnh” thì khả năng gây hấp dẫn sẽ cao hơn là không có từ này. Vì chúng tác động đến thích cảm nhận trực quan bài viết từ độc giả.

4. Tiêu đề nên ngắn gọn và rõ ràng

 

Hiện tại không có một câu trả lời chính xác nào về độ dài phù hợp cho đoạn tiêu đề của bạn. Độ dài của tiêu đề sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vào mục tiêu của bạn là gì và vị trí chúng sẽ xuất hiện.

Nếu bạn muốn viết 1 tiêu đề để tối ưu công cụ tìm kiếm thì nên giữ tiêu đề dưới 70 ký tự, việc làm này sẽ giúp tiêu đề của bạn được hiển thị đầy đủ, không bị cắt trong kết quả tìm kiếm.

Đối với những bạn muốn tối ưu hóa tiêu đề trên trang  mạng xã hội thì nên để 8-12 từ trên trang Twitter và 12-14 từ trên Facebook.

Những tiêu đề có số ký tự là 8 từ và chứa được trọn vẹn nội dung của bài viết sẽ có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 21%.

Tốt hơn hết các bạn nên có những thử nghiệm khi đặt một tiêu đề để xem với những tiêu đề bài viết mới thì tỷ lệ CTR có được cải thiện hay không.

5. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và mạng xã hội

Nếu những tiêu đề của bạn ngoài việc tối ưu dành cho độc giả và có thể tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội nữa thì điều đó là vô cùng tuyệt vời.

Một bí quyết nhỏ để có thể tối ưu được cả cho người dùng, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đó là hãy tập trung vào từ khóa, và kiểm tra xem khối lượng tìm kiếm của từ khóa đó là bao nhiêu sau đó tối ưu.

Đối với bài viết trên blog post thì các bạn có thể lựa chọn một từ khóa gần với nội dung bạn viết nhất, sau đó tối ưu từ khóa đó trong tiêu đề của bạn. Và độ dài của tiêu đề không nên quá 70 ký tự.

🌟🌟 MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP

🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City

BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.

☎ Hotline: 09.7777.1060
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/