4 cách giúp Storytelling đạt hiệu quả hơn mà bạn cần ghi nhớ

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp. Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

 

 

Có một sự thật là khách hàng, hay kể cả chính các Marketers đều yêu thích những câu chuyện hay. Theo số liệu thống kê, 41% người sáng tạo nội dung tại các doanh nghiệp B2B đều rất coi trọng Storytelling. Các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên đưa Storytelling nhiều hơn vào bài đăng của mình. Hãy cùng Minasoft tìm hiểu 4 cách giúp Storytelling đạt hiệu quả hơn và truyền cảm hứng nhiều hơn trong năm 2019 nhé!

 

4 cách để Storytelling đạt hiệu quả hơn

 

Cách 1: Hiểu thật rõ đối tượng khách hàng

 

Trước khi lựa chọn topic, người viết hãy hiểu những gì mà khách hàng đang quan tâm, những mối bận tâm của họ bây giờ là gì. Vì thế bạn nên có một bản xây dựng chân dung khách hàng thật đúng và chi tiết. Bạn cũng nên ghi nhớ rằng khách hàng của bạn đôi khi không phải người đọc. Người đọc là người nhìn thấy, đọc được nội dung nhưng họ không có nhu cầu mua hàng. Còn khách hàng là những người chi trả tiền cho sản phẩm của bạn.

 

Một số câu hỏi mà bạn nhất định phải trả lời được nếu như muốn hiểu rõ khách hàng của mình. Ví dụ như khách hàng có công việc/trình độ giáo dục như thế nào? Họ có mức thu nhập, xu hướng gì? Pain Point của họ là gì? Mục tiêu và động lực trong cuộc sống của họ là gì? Hầu hết các công ty thành công và vượt mức doanh thu đều luôn cố gắng duy trì đánh đúng đối tượng khách hàng của họ. Một thương hiệu thời trang cao cấp sẽ biết khách hàng của họ là những người có thu nhập cao trong cuộc sống và họ thích nâng cao giá trị bản thân qua những bộ đồ lộng lẫy mà không phải ai cũng mua được.

 

 

Cách 2: Phản ánh câu chuyện của bạn theo hành trình mua hàng của khách hàng

 

Ở mỗi thời điểm khác nhau thì khách hàng cũng sẽ có những tâm lý khác nhau. Hơn nữa, nội dung cho từng giai đoạn cũng không nên giống nhau. Kỹ thuật Storytelling đạt hiệu quả nên nắm rõ Customer Journey (hành trình khách hàng). Từ giai đoạn đầu khi cần tăng nhận thức khách hàng về sản phẩm, bạn nên kể một câu chuyện A. Nhưng đến khi khách hàng sắp quyết định mua hàng, bạn lại phải kể một câu chuyện B khác. Và rồi cho đến khi bạn muốn khách hàng quay trở lại với sản phẩm, thì bạn nên kể một câu chuyện C thứ 3.

 

Cũng bởi ở mỗi giai đoạn khác nhau, khách hàng sẽ tò mò, thắc mắc về những điều khác nhau. Họ còn cảm thấy được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện không giống nhau nữa. Vì vậy, không nên dùng 1 câu chuyện cho tất cả. Để mở rộng khách hàng và níu kéo khách hàng trung thành, bạn nên có một chiến lược phù hợp với Customer Journey.

 

Cách 3: Sử dụng ngôn ngữ của khách hàng

 

Bạn đã có ý tưởng trong đầu và bạn biết nơi bạn sẽ định vị câu chuyện của mình trong hành trình người mua. Nhưng làm thế nào để bạn viết một câu chuyện mà khán giả thực sự đọc? Ngày nay, mọi người chỉ dành 37 giây để đọc một đoạn nội dung trực tuyến. Sẽ thật tệ nếu như bạn đưa quá nhiều những từ ngữ học thuật, những ngôn từ chỉ bạn hiểu vào trong nội dung. Câu chuyện của bạn nên mang một giọng điệu gần gũi, một ngôn ngữ quần chúng sâu sắc. Những thông tin này cũng đã hoàn toàn có trong bản vẽ chân dung khách hàng tiềm năng.

 

Ví dụ, với các thương hiệu cao cấp thì bạn nên sử dụng giọng điệu trang trọng lịch sự, bởi khách hàng cũng là những người nhã nhặn tinh tế. Còn thương hiệu bình dân hơn thì có thể sử dụng ngôn ngữ địa phương, trẻ trung cho phù hợp.

 

Cách 4: Thêm những dữ liệu liên quan và mang tính hỗ trợ

 

Khi kể chuyện, hãy cho người đọc biết rằng họ không phải là người duy nhất biết đến/sử dụng sản phẩm của thương hiệu. Người làm Content cần tìm hiểu về những case study khác, những khách hàng khác để liên kết về với câu chuyện của mình. Điều này vừa làm cho câu chuyện của bạn đúng hơn, vừa tạo độ tin cậy đối với khách hàng. Người đọc còn thấy đồng cảm khi doanh nghiệp của bạn đã phát triển để giải quyết nhu cầu cho cả 1 cộng đồng. Ví dụ như, sản phẩm sữa trẻ em A sẽ giúp các hội bà mẹ bỉm sữa không còn lo về việc dậy thì sớm, phát triển quá nhanh của con cái mình.

 

 

 

 

 

 

MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn